Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Tìm thấy hai giống khủng long "độc và lạ"

Hai giống thuộc một nhóm khủng long “độc và lạ” được phát hiện tại Bắc Mỹ.


Các nhà nghiên cứu tìm thấy cặp khủng long này – được miêu tả trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Cổ sinh vật học – lần lượt được tìm thấy ở đông tiểu bang Montana và miền nam bang Alberta, Canada.

Hai cá thể khủng long này sống ở cuối kỷ Phấn Trắng (khoảng 145 triệu năm trước đến 66 triệu năm trước), ngay trước khi thảm họa tuyệt chủng xảy ra tiêu diệt phần lớn các động thực vật sống trên cạn trên Trái Đất, trong đó có tất cả các loài khủng long không biết bay.

Giống khủng long này thuộc nhóm khủng long có tên pachycephalosaurs, với đặc điểm nổi bật có một không hai ở đỉnh đầu chúng.

“Pachycephalosaurs là loài khủng long ‘đầu mái vòm.’ Chúng di chuyển bằng hai chân và ăn thực vật, nhưng điều khiến chúng độc và lạ là phần lớn chúng đều có một khối xương hình cầu lớn ở đỉnh đầu. Thành viên lớn nhất của nhóm này có khối xương đầu dày đến hơn 22 cm. Một số nhà cổ sinh vật học cho rằng chúng dùng nó để húc như chiếc sừng lớn của cừu.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho hai loài được tìm thấy ở Montana là Sphaerotholus triregnum còn loài được tìm thấy ở Alberta là Sphaerotholus lyonsi. Cả hai loài này có chiều dài lên đến 1.83 m.


Bản đồ mô tả vị trí hóa thạch hai giống khủng long mới được tìm thấy.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét