Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Phát hiện "khủng long lớn nhất trước giờ"

Một giống khủng long thuộc nhóm titanosaur (Khủng long khổng lồ) vừa được khai quật tại Argentina là loài động vật lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất, các nhà cổ sinh vật học cho hay.

Các khúc xương hóa thạch của một loài khủng long được cho là sinh vật lớn nhất từ đi lại trên Trái Đất đã được tìm thấy tại Argentina, các nhà cổ sinh vật học cho hay.

Dựa vào khúc xương đùi khổng lồ, nó dài 40m và cao 20m. Trọng lượng lên tới 77 tấn, nặng bằng 14 con voi Châu Phi và loài khủng long Argentinosaurus (Khủng long Argentina) đã được ghi vào kỷ lục trước đó những 7 tấn.

Các nhà khoa học cho rằng nó là một loài mới thuộc họ titanosaur (giống khủng long khổng lồ) – loài động vật ăn cỏ khổng lồ có niên đại Cuối Kỷ Phấn Trắng.


Phát hiện trên nhờ một người nông dân địa phương đã vấp phải những hóa thạch này trên sa mạc gần vùng La Flecha, cách thành phố Trelew, tỉnh Patagonia 250km về phía tây.

Hóa thạch này sau đó được khai quật bởi một đội các nhà cổ sinh vật học đến từ Bảo tàng Cổ sinh vật Egidio Feruglio, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jose Luis Carballido và tiến sĩ Diego Pol.

Họ khai quật các di cốt một phần của 7 cá thể – tổng cộng có khoảng 150 khúc xương – tất cả đều “trong tình trạng rõ ràng.”


Một đoàn làm phim của chương trình Lịch Sử Tự Nhiên, đài BBC đã đến ghi hình lại khoảnh khắc các nhà khoa học đo đếm chính xác phát hiện của họ lớn đến cỡ nào.

Bằng việc đo chiều dài và chu vi của xương đùi, họ tính được trọng lượng của loài vật này là 77 tấn.

“Với kích thước của những di cốt đã được chỉ ra này, vượt trội hơn bất kỳ loài động vật khổng lồ nào từng được biết đến trước đó, giống khủng long mới này là động vật to lớn nhất từng đi lại trên Trái Đất,” các nhà khai quật cho hãng BBC biết.

“Chiều dài của nó, tính từ đầu đến chóp đuôi, là 40m. Đứng lên với chiếc cổ vươn thẳng, chiều cao của nó là 20m – bằng tòa nhà 7 tầng.”

Hình ảnh phác họa lại loài khủng long mới được tìm thấy, thuộc giống khủng long hông thằn lằn (sauropod) giống loài Argentinosaurus (Khủng long Argentina) này.

Loài động vật ăn cỏ khổng lồ này sống trong những khu rừng rậm ở Patagonia vào khoảng 95 đến 100 triệu năm trước, dựa vào tuổi của những tảng đá mà những khúc xương này được tìm thấy trên đó.


____________________

Tác giả:

James Morgan.
Phóng viên Khoa học, đài BBC.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét