Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Khủng long có thể chạy bao nhanh?

Làm thế nào các nhà cổ sinh vật học xác định tốc độ chạy trung bình của khủng long. Nếu bạn thực sự muốn biết một con khủng long nhất định có thể chạy nhanh như thế nào, có một điều bạn cần làm ngay lập tức: Quên mọi thứ bạn đã thấy trong phim và trên TV. Vâng, đàn Gallimimus (Khủng long giống gà) phi nước đại trong "Công viên kỷ Jura" thật ấn tượng, giống như con khủng long Spinosaurus hung hãn trong loạt phim truyền hình đã bị hủy bỏ từ lâu "Terra Nova." Nhưng thực tế là chúng ta hầu như không biết gì về tốc độ của từng con khủng long, ngoại trừ những gì có thể ngoại suy từ dấu chân hóa thạch hoặc suy ra bằng cách so sánh với động vật hiện đại - và không có thông tin nào trong số đó đáng tin cậy.


Khủng long phi nước đại? Không nhanh đến như vậy!

Về mặt sinh lý học, có ba hạn chế chính đối với sự di chuyển của khủng long: kích thước, sự trao đổi chất và cấu  tạo cơ thể. Kích thước đưa ra một số manh mối rất rõ ràng: Đơn giản là tự nhiên không có cách nào mà một con khủng long khổng lồ nặng 100 tấn có thể di chuyển nhanh hơn một chiếc ô tô đang tìm chỗ đậu. (Những con hươu cao cổ ngày nay khiến ta ngờ ngợ nhớ lại những con khủng long có chân thằn lằn và có thể di chuyển nhanh chóng khi bị khiêu khích - nhưng hươu cao cổ là những loài có kích thước nhỏ hơn những loài khủng long lớn nhất, thậm chí không nặng tới một tấn). Ngược lại, những loài ăn thực vật nhẹ hơn — hình dung một loài khủng long chân chim cứng cáp, có hai chân, nặng 50 pound (hơn 22 kg) có thể chạy nhanh hơn đáng kể so với những loài anh em họ ì ạch của chúng.

Tốc độ của khủng long cũng có thể được suy ra từ cấu tạo cơ thể của chúng - tức là kích thước cân đối của cánh tay, chân và thân của chúng. Đôi chân ngắn và mập mạp của loài giáp long Ankylosaurus, kết hợp với thân hình đồ sộ, thấp lè tè, cho thấy loài bò sát này chỉ có khả năng "chạy" nhanh bằng tốc độ mà một người bình thường có thể đi lại được. Có một số tranh cãi về việc liệu các cánh tay ngắn của Tyrannosaurus Rex có hạn chế đáng kể tốc độ chạy của nó hay không (ví dụ: nếu một cá thể vấp ngã khi đuổi theo con mồi, nó có thể bị ngã và gãy cổ!)

Cuối cùng, và gây tranh cãi nhất, có một vấn đề là liệu khủng long sở hữu quá trình chuyển hóa thu nhiệt ("máu nóng") hay ngoại nhiệt ("máu lạnh"). Để chạy với tốc độ nhanh trong thời gian dài, động vật phải tạo ra nguồn cung cấp năng lượng trao đổi chất bên trong ổn định, thường đòi hỏi sinh lý máu nóng . Hầu hết các nhà cổ sinh vật học hiện nay tin rằng phần lớn khủng long ăn thịt là loài thu nhiệt (mặc dù điều tương tự không nhất thiết áp dụng cho họ hàng ăn thực vật của chúng) và các giống nhỏ hơn, có lông vũ có thể có khả năng bùng nổ tốc độ giống như báo hoa mai.

Dấu chân khủng long cho chúng ta biết gì về tốc độ của khủng long

Các nhà cổ sinh vật học có một chuỗi bằng chứng pháp y để đánh giá sự di chuyển của khủng long: dấu chân hóa thạch, hay "các dấu vết hóa thạch", Một hoặc hai dấu chân có thể cho chúng ta biết nhiều điều về bất kỳ loài khủng long nào, bao gồm loại của nó (theropod, khủng long có chân thằn lằn, v.v.), giai đoạn phát triển của nó (con non, con non hoặc con trưởng thành) và tư thế của nó (đi bằng hai chân, bốn chân hoặc kết hợp cả hai). Nếu một loạt dấu chân có thể được quy cho một cá thể riêng lẻ, thì dựa trên khoảng cách và độ sâu của dấu chân, có thể đưa ra kết luận sơ bộ về tốc độ chạy của con khủng long đó.

Vấn đề là ngay cả những dấu chân khủng long tách rời cũng hiếm một cách phi thường, ít hơn nhiều so với một tập hợp các dấu vết mở rộng. Cũng có nhiều khó khăn trong việc giải thích dữ liệu. Ví dụ, một tập hợp các dấu chân xen kẽ, một thuộc về khủng long chân chim nhỏ và một thuộc về khủng long chân thú lớn hơn, có thể được hiểu là bằng chứng về một cuộc rượt đuổi đến chết cách đây 70 triệu năm, nhưng cũng có thể là các dấu vết đó đã được đặt xuống nhau hàng ngày, hàng tháng, thậm chí hàng thập kỷ. Một số bằng chứng dẫn đến cách giải thích chắc chắn hơn: Thực tế là dấu chân khủng long hầu như không bao giờ đi kèm với dấu đuôi khủng long, ủng hộ giả thuyết rằng khủng long giữ đuôi của chúng khỏi mặt đất khi chạy, điều này có thể đã tăng nhẹ tốc độ của chúng.

Những loài khủng long nào nhanh nhất?

Bây giờ chúng ta đã có căn cứ, chúng ta có thể đi đến một số kết luận sơ bộ về loài khủng long nào nhanh nhất. Với đôi chân dài, vạm vỡ và thân hình giống đà điểu, nhà vô địch rõ ràng là loài khủng long ornithomimid ("giống chim") có khả năng đạt tốc độ tối đa từ 40 đến 50 dặm một giờ. (Nếu các loài giống chim như Gallimimus và Dromiceiomimus (Khủng long giống đà điểu) được bao phủ bởi lớp lông cách nhiệt, thì có vẻ như rất có thể, đó sẽ là bằng chứng cho sự trao đổi chất của máu nóng cần thiết để duy trì tốc độ như vậy.) Tiếp theo trong bảng xếp hạng sẽ là các loài khủng long chân chim cỡ nhỏ đến trung bình, giống như động vật bầy đàn hiện đại, cần phải chạy nước rút nhanh chóng khỏi những kẻ săn mồi đang xâm lấn. Xếp sau chúng sẽ là khủng long giống chim và khủng long chim, có thể hình dung là chúng đã vỗ đôi cánh nguyên thủy của chúng để tăng thêm tốc độ.

Còn những loài khủng long yêu thích của mọi người: những loài ăn thịt to lớn, đáng sợ như Tyrannosaurus Rex, Allosaurus và Giganotosaurus thì sao? Ở đây, bằng chứng rõ ràng hơn. Vì những loài ăn thịt này thường săn khủng long có sừng và xếp nếp, khủng long mỏ vịt có bốn chân, tương đối nhỏ, tốc độ tối đa của chúng có thể thấp hơn nhiều so với những gì được quảng cáo trong phim: tối đa là 20 dặm một giờ và thậm chí có thể thấp hơn đáng kể đối với một con đã trưởng thành trưởng thành hoàn toàn, nặng 10 tấn. Nói cách khác, một con khủng long chân thú cỡ lớn, trung bình có thể đã kiệt sức khi cố gắng bắt kịp một học sinh phổ thông đi xe đạp. Điều này sẽ không tạo nên một cảnh ly kỳ trong một bộ phim của Hollywood, nhưng nó phù hợp hơn với những sự thật hà khắc của cuộc sống trong Đại Trung Sinh.

Nguồn ảnh: Dino Team / Wikimedia Commons / CC BY 3.0
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét