Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Achillobator

  • Tên khoa học: Achillobator (kết hợp giữa Tiếng Hy Lạp và Tiếng Mông Cổ nghĩa là "Chiến binh Achilles"), phát âm là ah-KILL-oh-bate-ore.
  • Địa bàn sinh sống: Vùng đồng bằng Trung Á.
  • Thời đại sống: Cuối Kỷ Phấn Trắng (98-85 triệu năm trước).
  • Kích thước và cân nặng: Dài 6m và cân nặng 226.796185kg đến 453.59237kg.
  • Thức ăn: Thịt.
  • Đặc điểm nhận dạng: Kích thước lớn; Chân có móng khổng lồ; Khung xương hông kỳ lạ.

Theo những gì các nhà cổ sinh học cung cấp, loài Achillobator (cái tên có nghĩa là 'Chiến binh Achilles," vừa ám chỉ cả kích thước lẫn những đường gân to lớn trong chân của loài khủng long này) là một loài chim ăn thịt, cùng họ với loài Deinonychus và Velociraptor.

Tuy nhiên, Achillobator dường như sở hữu những đặc điểm giải phẫu lạ, khác biệt (chủ yếu về khung xương hông) so với các anh em họ hàng nổi tiếng hơn của mình, điều khiến cho các chuyên gia suy đoán rằng nó có thể đại diện cho một kiểu loài khủng long hoàn toàn mới. (Khả năng khác Achillobator là một con "quái vật chimera" nghĩa là: nó được phục dựng lại từ di hài của hai khủng long không có họ hàng với nhau tình cờ đã được chôn chung cùng một nơi.)

Cũng giống các loài chim ăn thịt khác ở Kỷ Phấn Trắng, Achillobator thường được miêu tả là chưng diện một bộ áo lông vũ, nhấn mạnh mối quan hệ tiến hóa gần gũi với các giống chim hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, điều này không dựa vào bất cứ bằng chứng hóa thạch thuần nhất nào mà căn cứ vào tình trạng giống lông chim của các loài khủng long theropod (khủng long chân thú) ở một vài thời kỳ trong vòng đời của chúng. Trong bất cứ tình huống nào, với chiều dài lên đến 6m từ đầu đến đuôi và nặng hơn 226kg đến hơn 453kg, Achillobator là một trong những loài chim ăn thịt to lớn nhất ở Kỳ Đại Trung Sinh, chỉ sau loài Utahraptor khổng lồ (loài này sống tại nửa kia của trái đất, Bắc Mỹ, ở đầu Kỷ Phấn Trắng) và khi so với nó thì loài Velociraptor chỉ bằng một con gà.



Nguồn ảnh: Matt Martyniuk.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét