Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Âm thanh mà khủng long tạo ra có lẽ không phải là những gì bạn mường tượng

"Một tiếng GẦM vang lên từ trong rừng, chói tai. Cây cối rung chuyển như một thứ gì đó rất, rất lớn đang cày xới phía trước ..."

Đó là lời mở đầu của kịch bản kinh điển "Công viên kỷ Jura." Mặc dù tiếng gầm ban đầu đó hóa ra là một chiếc máy ủi nhưng nó cũng báo trước những sự kiện sắp xảy ra. Xuyên suốt bộ phim bom tấn, những con khủng long đáng sợ tràn ngập khu rừng lấy cảm hứng từ kỷ Jura với những âm thanh vang dội của sự diệt vong. Tyrannosaurus rex gầm lên hơn 20 lần, tự khẳng định mình là kẻ săn mồi thống trị. Velociraptors gầm gừ trên một bản nhạc đáng ngại, khiến căn bếp của một nhà hàng bình thường trở thành một khung cảnh kinh hoàng. Ngay cả loài dilophosaurus phun nọc độc cũng phát ra tiếng kêu ớn lạnh để tạo ra điều mà tờ Screen Rant đã đưa tin là "một trong những cảnh kinh hoàng nhất trong cả bộ phim."


Những bản nhạc phim này đã vẽ nên một bức tranh tuyệt vời trong đầu người xem phim về cuộc đời của thời kỳ khủng long thống trị trái đất. Tuy nhiên, theo BBC Future, khủng long ngoài đời thực nghe có vẻ không giống thế này chút nào. Nghiên cứu mới sử dụng công nghệ cập nhật nhất cho thấy khủng long có thể không phát ra âm thanh như bạn nghĩ. Từ những tiếng thủ thỉ như trẻ thơ cho đến những màn diễn xướng như dàn giao hưởng cho đến sự im lặng hoàn toàn, hãy cùng tìm hiểu âm thanh của những sinh vật kỷ Phấn trắng này.

T. Rex thủ thỉ như em bé


Hãy quên mọi thứ bạn đã nghe về T. rex. Đài phát thanh CBC đưa tin rằng bất chấp quan điểm phổ biến, con khủng long chân thú nặng hàng tấn này không thực sự lao qua những tán cây và gầm lên như một con sư tử thời hiện đại. Ngẫu nhiên, con khủng long cũng không cắn như sư tử. Chắc chắn, T. rex có sức cắn gấp ba lần sư tử, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết điều này nếu nghe âm thanh nó tạo ra.

Dựa trên giải phẫu độc đáo của con khủng long này, nhiều khả năng sinh vật này đã kêu thủ thỉ như một đứa trẻ khi rình rập xung quanh. Thực tế này hoàn toàn trái ngược với hầu hết mọi bức ảnh được phác thảo về chân dung của loài khủng long này, bao gồm cả bức ở trên, trong đó miêu tả T. rex với cái miệng rộng đến mức bạn thực sự có thể nghe thấy tiếng gầm rú qua màn hình. Therapod được cho là tổ tiên của loài chim. Do đó, các nhà nghiên cứu như Chad Eliason của Đại học Texas cho biết âm thanh mà T. rex tạo ra có thể giống với âm thanh của chim bồ câu hơn là sư tử. Những sự chuyển điệu âm thanh có thể bao gồm tiếng thủ thỉ nhẹ nhàng, tiếng kêu nhẹ nhàng và tiếng gầm nhỏ đến mức người ta dễ cảm nhận hơn là nghe thấy.

Khủng long ăn cỏ nghe như một bản giao hưởng


BBC Future đưa tin rằng có một số loài khủng long tạo ra âm thanh lớn như sấm sét có thể đủ để làm rung chuyển khu rừng, theo phong cách "Công viên kỷ Jura". Tuy nhiên, những âm thanh đó khác xa với bất cứ thứ gì bạn cho là tiếng gầm. Thay vào đó, những sinh vật này phát ra âm thanh nghe giống như những nhạc cụ bộ hơi được thổi vào và phát qua một bộ loa đang kêu oang oang.

Đáng chú ý, một loài khủng long được cho là tạo ra loại âm thanh này là loài khủng long mỏ vịt, một loài động vật ăn cỏ có vẻ ngoài vụng về có tên được dịch một cách lỏng lẻo là "thằn lằn cồng kềnh" (thông qua ThoughtCo.). Mặc dù thức ăn của loài khủng long này không hề có tác động mạnh, nhưng nó có thể lớn gấp 10 lần kích thước của một con voi hiện đại. Và cơ thể nặng 20 tấn của nó sẽ bao gồm một "cấu trúc hộp sọ kỳ lạ" bao gồm một chiếc mào rỗng khổng lồ (theo BBC Future).

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Berkley, mào của loài khủng long có các cơ vòng mũi thon dài, lớn đến mức một số loài có khả năng thở ra lửa qua mũi (mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy chúng đã làm như vậy). Các nhà khoa học hiện nghi ngờ rằng lỗ mũi dài đó đã giúp loài khủng long mỏ vịt thay đổi giọng điệu và tăng âm lượng tiếng kêu hoang dã, chói tai của nó.

Sauropod về cơ bản là những chiếc kèn trombone biết đi


Hóa ra, loài khủng long mỏ vịt không phải là loài khủng long duy nhất có khả năng phát ra giọng hát lớn bắt chước một nhạc cụ hơi. Theo tờ PeerJ, các nhà nghiên cứu từ Khoa Khoa học Trái đất và Đại học Bristol, các loài sauropod (khủng long có chân thằn lằn), giống như brachiosaurus và diplodocus, có chiếc cổ cực kỳ dài, có thể đạt chiều dài khoảng 15 m. Giới khoa học phần lớn liên kết những chiếc cổ dài khổng lồ này với việc vươn tới, gặm lá cây và trong một số trường hợp là giao phối - hoặc tăng cường sức hấp dẫn.

Giờ đây, họ cho rằng những chiếc cổ này cho phép loài sauropod giẫm nát khu rừng trong khi tạo ra âm thanh tương tự như kèn trombone (theo BBC Future). Hãy nghĩ theo cách này: Theo tờ Yamaha, cao độ và âm sắc mà kèn trombone tạo ra dựa trên độ dài phần kéo dài của nó. Khi âm thanh truyền qua ống dài, các nốt tăng hoặc giảm tùy thuộc vào vị trí trượt. Theo cách tương tự, loài sauropod dường như có khả năng phát âm thanh tương đương - chúng có thể thay đổi cao độ và âm sắc của giọng nói khi không khí di chuyển qua cổ hình ống của chúng.

Sự im lặng hoàn toàn và hoàn toàn có nghĩa là nguy hiểm sắp xảy ra


Nếu bạn bắt đầu nghĩ rằng toàn bộ khung cảnh kỷ Phấn trắng rung chuyển giống như một ban nhạc của trường trung học trên khán đài trong một trận bóng đá, hãy nghĩ lại. Theo CNN, ít nhất một con khủng long đã bị tắt tiếng gần như hoàn toàn, tạo ra âm thanh tương đương với một con rùa. Sinh vật kỷ Phấn trắng này là Struthiosaurus austriacus (theo Science Alert). Giống như loài rùa ngày nay, loài khủng long này có bề ngoài thô ráp với lớp vỏ cứng và những chiếc gai ghê gớm, khiến nó có biệt danh là "pháo đài sống".

Chúng ta có thể học được rất nhiều điều về tầm quan trọng của âm thanh và khả năng giao tiếp từ loài S. austriacus, loài được cho là có ốc tai ngắn nhất so với bất kỳ loài khủng long nào được loài người biết đến. Ốc tai, được tìm thấy ở tai trong, đóng một vai trò rất lớn trong khả năng nghe. Nó càng nhỏ thì động vật càng nghe được ít âm thanh. Việc sử dụng ốc tai ngắn nhất khiến khả năng nghe và phát âm của loài khủng long này trở nên tối thiểu, và vì điều này, nó buộc phải sống một cuộc sống cô độc.

Cuộc sống cô đơn này cũng ủng hộ giả thuyết rằng tiếng kêu của khủng long có liên quan nhiều đến các hoạt động xã hội như giao phối và giao tiếp hơn là săn bắn (theo BBC Future). Theo lời của nhà cổ sinh vật học Marco Schade (theo CNN), "Khủng long ăn thịt rất có thể có xu hướng săn mồi âm thầm, điều này trái ngược với mô tả của chúng là quái vật công viên giải trí trong 'Công viên kỷ Jura'".

Những tiếng ríu rít hài hòa qua những tán cây


Theo BBC Future, một âm thanh khó có thể xuyên qua cây cối vào thời khủng long còn thống trị trái đất là tiếng ríu rít, loại âm thanh mà ngày nay chúng ta liên tưởng đến chim và cá sấu. Một lần nữa, dựa trên chiều dài của ốc tai, có vẻ như khủng long bố mẹ rất nhạy cảm với những âm thanh có cường độ cao mà chúng có thể sử dụng để xác định vị trí của con mình. Nhà nghiên cứu Bhart-Anjan Bhullar Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Peabody giải thích: “Vì chim con và cá sấu con kêu ríu rít, thật hợp lý khi suy ra rằng những con khủng long con không phải chim cũng kêu như vậy và cha mẹ chúng lắng nghe, chăm sóc chúng giống như bố mẹ cá sấu và chim”. Khi những âm thanh của khu rừng kỷ Jura trở nên sống động, chúng vẽ nên một bức tranh có vẻ chính xác hơn nhưng vẫn chưa hoàn toàn đáng tin cậy. Đối với tất cả các hóa thạch mà chúng tôi đã tìm thấy, thiếu một chìa khóa thiết yếu để tạo ra âm thanh của khủng long – thanh quản. Nó là thanh quản của các loài chim biết hót thời hiện đại, và không giống như thanh quản nằm trong khí quản, thanh quản này nằm ngay cạnh tim để tạo ra những tiếng ríu tít và tiếng hót không thể nhầm lẫn mà chúng ta nghe được từ loài chim (theo Đại học Texas at Austin).

Không có thanh quản nào được tìm thấy trong hóa thạch khủng long và nhiều nhà khoa học tin rằng nó không tồn tại (theo Đại học Texas at Austin).
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét