Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Anchisaurus

  • Tên khoa học: Anchisaurus (Tiếng Hy Lạp là "Thằn lằn gần"), phát âm là ANN-kih-SORE-us.
  • Địa bàn sinh sống: Vùng rừng Bắc Mỹ.
  • Thời đại sống: Đầu Kỷ Jura (190 năm triệu năm trước).
  • Kích thước và cân nặng: Dài khoảng hơn 1,8m và nặng 34kg.
  • Thức ăn: Thực vật.
  • Đặc điểm nhận dạng: Cơ thể thon, dài. Răng cưa để nghiền lá cây.

Anchisaurus là một trong những loài khủng long được phát hiện từ rất sớm.

Khi hóa thạch của loài ăn thực vật nhỏ bé này lần đầu tiên được khai quật (từ một chiếc giếng ở Đông Windsor, bang Connecticut, Mỹ) năm 1818, chẳng ai biết đó là gì. Ban đầu bộ xương được cho là của một người nào đó cho đến khi phát hiện thêm một chiếc đuôi ở gần đó ý nghĩ này mới chấm dứt! Chỉ nhiều thập kỷ sau, vào năm 1885, nhà Cổ sinh vật học nổi tiếng người Mỹ, Othniel C. Marsh nhận định chắc chắn Anchisaurus là một con khủng long dù việc phân loại chính xác nó không thể chốt hạ được cho đến khi người ta biết thêm nhiều thông tin đại thể hơn về loài bò sát đã bị tuyệt chủng từ lâu này. Và, Anchisaurus chắc chắn là kỳ lạ khi đem so sánh với hầu hết các loài khủng long đã được phát hiện cho đến thời điểm đó, một loài bò sát có kích thước bằng con người, hay tay cầm nắm, di chuyển bằng hai chân và dạ dày phồng to vì nuốt đá để giúp tiêu hóa những loài cây dai, cứng.)

Ngày nay, hầu hết các nhà cổ sinh vật học đều cho rằng Anchisaurus là loài prosauropod, một họ khủng long ăn thực vật thỉnh thoảng đi bằng hai chân ở cuối Kỷ Triat bag đầu Kỷ Jura, là tổ tiên xa của loài khủng long chân thằn lằn, như loài Brachiosaurus vàApatosaurus đã từng đi lại trên trái đất ở cuối Kỳ Đại Trung Sinh.

Tuy nhiên, cũng có thể Anchisaurus đại diện cho một loài quá độ (gọi là basal sauropodomorph) hoặc đại diện cho những loài khủng long chân thằn lằn loài ăn tạp nói chung vì có bằng chứng (chưa đi đến kết luận) dựa trên hình dạng và sự sắp xếp các răng, rằng loài khủng long này có lẽ đã hiếm khi bổ sung thịt vào thức ăn của mình.

Cũng giống  nhiều loài khủng long khác được phát hiện vào đầu thế kỷ 19, Anchisaurus đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi. Hóa thạch của loài này ban đầu được đặt tên là Megadactylus ("ngón tay khổng lồ") bởi Edward Hitchcock, rồi sau đó là tên Amphisaurus do Othniel C. Marsh đặt cho đến tận khi ông phát hiện ra rằng cái tên này đã được "chiếm giữ trước" bởi một loài động vật khác và thay thế bằng Anchisaurus ("thằn lằn gần"). Làm cho phức tạp hơn, loài khủng long mà chúng ta biết với tên là Ammosaurus thực tế có lẽ thuộc một giống Anchisaurus và cả hai cái tên này đồng nghĩa với các tên đã bị loại bỏ Yaleosaurus, cái tên đặt theo tên thánh mẫu của Marsh. Cuối cùng một giống khủng long sauropodomorph được phát hiện tại Nam Phi, đầu thế kỷ 19, Gyposaurus, có lẽ vẫn chưa kết thúc cuộc tranh luận về việc đặt tên cho loài Anchisaurus.



Nguồn ảnh: wikipedia.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét