Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Tìm thấy hóa thạch của khủng long bạo chúa với bữa ăn cuối cùng còn sót lại trong bụng

Một bộ xương hóa thạch khủng long bạo chúa đã giúp các nhà khoa học hiểu biết hơn về thức ăn của loài khổng lồ này – vì lần đầu tiên bữa ăn cuối cùng của nó còn sốt lại trong đống di cốt.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra xương hóa thạch của một con khủng long gorgosaurus libratus – một nhánh của nhóm khủng long bạo chúa gồm T. rex – và tìm thấy hai chân sau còn nguyên xương không thuộc về nhóm khủng long này. Đôi chân này là của nhưng con khủng long caenagnathid dinosaur một tuổi được tìm thấy bên trong khoang bụng của con bạo chúa.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Advances, con khủng long này xé chân và ăn hai sinh vật khác ở hai thời điểm khác nhau, cung cấp bằng chứng về thức ăn của con bạo chúa con này.

Khủng long bạo chúa con, như con trong nghiên cứu này, có lẽ đã săn những con khủng long nhỏ, như giống caenagnathid, cho đến khi chúng lớn hơn và bắt đầu ăn thịt những con to hơn.

Việc chỉ tìm thấy hai chân trong bụng con bạo chúa, cho thấy nó không ăn toàn bộ những caenagnathid này, mà xé xác chúng, chọn ăn các chân trước. Giống một con con bạo chúa lớn hơn, những chiếc xương còn lại trong bụng con bạo chúa con này, có nghĩa là nó tiêu hóa xương của con mồi thay vì mửa ra.

Nghiên cứu chỉ ra: Cả hai con khủng long caenagnathid này đều con bé, khoảng 1 tuổi và nặng chừng 8 kg đến 11 kg. Có xương của hai con vật đó trong bụng cho thấy nó là bữa ăn được yêu thích hơn của khủng long bạo chúa này. Tuy nhiên, những con bạo chúa trưởng thành, sẽ không chọn những con khủng long này để ăn vì kích thước chúng nhỏ và giá trị năng lượng thấp.

Bằng chứng này cũng cho thấy khủng long bạo chúa vừa là thú săn mồi hạng trung (mesopredator) – chúng nhỏ hơn loài ăn thịt – và vừa là thú săn mồi cỡ lớn (apex predator)  – những vật ăn thịt to lớn. Theo nghiên cứu, điều này đóng cả hai vai trò quan trọng trong sự tiến hóa thành công của chúng.


Hai nhà nghiên cứu Francois Therrien và Darla Zelenitsky bên hóa thạch của một con khủng long gorgosaurus với phần bên trong bụng còn nguyên vẹn.


Di cốt hóa thạch của một con khủng long gorgosaurus với phần bên trong bụng còn nguyên vẹn.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét