Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Loài khủng long mới được phát hiện ở Nam Cực

Một loài khủng long vạm vỡ, cổ dài đã từng xuất hiện ở khắp Nam Cực trước khi bị tuyệt chủng 190 triệu năm trước đã được nhận dạng và đặt tên, hơn một thập kỷ sau khi các nhà cổ sinh vật học gan dạ cưa và đục để khai quật di hài của loài ăn thực vật tiền sử này từ nấm mộ băng của chúng.


Một đội do William Hammer của Trường Đại học Augustana đã khai quật những phần xương hóa thạch của loài khủng long này ở đầu thập kỷ 90. Họ tìm thấy một phần xương bàn chân, cẳng chân và xương mắt cá tại Đỉnh Kirkpatrick, gần Sông băng Beardmore, Nam Cực ở độ cao gần 4.000m so với mực nước biển. Du vậy, cho đến mới đây họ mới kiểm tra bộ xương hóa thạch này.

"Phân xương hóa thạch được khai quật cẩn thận từ lớp băng và đá bằng búa khoan, cưa đá và đục dưới điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt trong suốt hơn hai mùa dã chiến," Nathan Smith, một sinh viên tốt nghiệp tại Bảo Tàng Lịch Sử Tự Nhiên Field, Chicago cùng với một đồng nghiệp đã miêu tả về loài khủng long này trong một bài báo của tạp chí Acta Palaeontologica Polonica, cho hay.

Những con khủng long khổng lồ

Loài khủng long Nam Cực này cps chiều dài khoảng từ 6m đến 8m và nặng 4 đến 6 tấn. Smith và đồng tác giả, Diego Pol, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng cổ sinh vật học Egidio Feruglio ở Argentina, đã xác định được phần xương hóa thạch này thuộc về một giống và một loài khủng long mới sống ở Đầu Kỷ Jura.

Được đặt cho cái tên Glacialisaurus hammeri, loài thú này thuộc họ sauropodomorph (khủng long chân thằn lằn), một nhóm khủng long gồm những loài động vật khổng lồ từng bước đi trên trái đất. Nhóm chị em của nó gồm các loài khủng long chân thú như Khủng Long Bạo Chúa, Velociraptor và các loài chim thủy tổ. Loài khủng long chân thằn lằn (sauropodomorph) là loài vật ăn cỏ có cổ dài và gồm "các loài khủng long chân thằn lằn đích thực" Diplodocus and Apatosaurus (khủng long chân thằn lằn sauropods là một chi của khủng long chân thằn lằn sauropodomorph).

Trong khi các nhà nghiên cứu chưa biết Glacialisaurus hammeri sử dụng cái đuôi thế nào thì một vài trong số các họ hàng của nó được cho là dùng cái đuôi làm vũ khí, quất chiếc đuôi với tốc độ cực lớn (siêu thanh - lớn hơn tốc độ của âm thanh) tạo ra tiếng nổ rung chuyển mặt đất.

Sự lan rộng của loài khủng long

Những kết quả mới đưa ra giả thuyết là các loài khủng long chân thằn lằn (sauropodomorph) được phân bố rộng rãi ở Đầu Kỷ Jura - không chỉ ở Trung Quốc, Nam Phi, Nam Mỹ và Bắc Mỹ mà còn ỏe cả Nam Cực.

"Điều này chắc chắn là bởi những tuyến đường nối chính yếu giữa các lục địa vẫn còn tồn tại ở thời điểm đó và vì khí hậu ở khắp các vĩ tuyến thuận lợi hơn ngày nay," Smith cho hay.

Rồi sau đó, phần lớn các đại lục ở nam bán cầu hiện nay (trong đó gồm cả Nam Cực, Nam Mỹ, Châu Phi và Australia) hình thành nên siêu lục địa Gondwana. Phần đại lục bắt đầu bị chia tách ở giữa Kỷ Jura, khoảng 167 triệu năm trước.

Phát hiện về loài Glacialisaurus cùng với một loài có thể là khủng long chân thằn lằn ở cùng địa điểm tại Nam Cực, thêm bằng chứng ủng hộ một giả thuyết rằng những loài khủng long chân thằn lằn (sauropod) cổ đại nhất (sớm nhất) sống cùng những anh em khủng long chân thằn lằn sauropodomorph nguyên thủy hơn trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu kết luận.

"Chúng rất quan trọng vì chúng giúp chứng minh rằng loài khủng long chân thằn lằn nguyên thủy được phân bố rộng rãi hơn ta nghĩ trước đây và rằng chúng sống cùng những anh em họ của mình, loài khủng long chân thằn lằn sauropod đích thực." Smith nói.

Những phần xương hóa thạch khác đã được thu thập gần chỗ của Glacialisaurus hammeri gồm một phần gần hoàn thiện của xương một con khủng long chân thú được đặt tên là Cryolophosaurus ellioti, những khúc xương chậu của một con khủng long có thể là khủng long chân thằn lằn sauropod, một khúc xương cánh tay của loài thằn lằn (khủng long) bay và một chiếc răng của một loài tritylodont (tiếng Hy Lạp nghĩa là 3 răng nhọn, một loài thuộc họ động vật có vú đã tuyệt chủng).

_____________
Nguồn: livescience.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét