Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Những dấu chân của loài khủng long chim mở ra một phát hiện quan trọng

Những dấu chân hóa thạch của những con khủng long có kích thước bằng những con vẹt vừa được phát hiện tại Hàn Quốc bởi một đội các nhà cổ sinh vật học đến từ nhiều nước trên thế giới.


Tiến sĩ Anthony Romilio, nhà nghiên cứu của Trường Đại Học Queensland, một thành viên của đội đã miêu tả những dấu chân này, mà người đầu tiên tìm ra là Giáo sư Kim Kyung Soo đến từ Trường Đại học Giáo dục Quốc Gia Chinju, Hàn Quốc, như sau:

"Những dấu chân và những đường vết chân có niên đại 110 triệu năm trước này được tạo bởi những loài khủng long ăn thịt thường được biết đến là những loài chim ăn thịt. Những đường vết chân mới được phát hiện này chỉ có chiều dài 1cm, điều này có nghĩa là loài khủng long đã tạo ra chúng là một loài động vật bạn có thể dễ dàng ôm gọn trên tay. Chúng là những dấu chân khủng long nhỏ bé nhất thế giới."

Để đánh giá được kích thước của loài khủng long đã tạo ra những dấu chân này, đội nghiên cứu đã tiến hành đo đạc chiều dài của dấu chân và nhân với 4.5 để tính được chiều cao xấp xỉ của phần hông.

"Những dấu chân mới được phát hiện này có kích thước nhỏ bé lạ thường, nó được tạo bởi những loài khủng long tí hon chỉ bằng loài vẹt. Những loài chim ăn thịt chỉ đặt hai trong số các ngón chân lên mặt đất còn ngón thứ ba co lại giống móng của mèo." Tiến sĩ Romilio cho hay.

Đội nghiên cứu chưa thể xác định chắc chắn những dấu chân này được tạo bởi một giống khủng long trưởng thành nhưng có kích thước nhỏ hay bởi những con khủng long con.

"Nhưng giống khủng long rất nhỏ như loài Chinese Microraptor (Khủng long Liêu Ninh, Trung Quốc) có kích thước bằng con quạ nhưng chúng có chân rất lớn giống những dấu chân tìm thấy ở Hàn Quốc. Nếu những dấu chân này được tạo bởi những con khủng long chim thì chúng tôi chưa biết được cụ thể loài khủng long nào đã tạo ra chúng, vì những loài như Velociraptor và Utahraptor có đôi chân to hơn loài mới được phát hiện bởi những dấu chân này." Tiến sĩ Romilio cho biết thêm.

Theo Giáo sư Kim, những trầm tích hồ từ Kỷ Phấn Trắng tại vùng mới có phát hiện này đã tạo nên những điều kiện hoàn hảo cho phép duy trì nguyên vẹn những dấu chân nhỏ xíu hiếm gặp ở nơi nào khác này.

"Ngoài những dấu chân khủng long nhỏ xíu, chúng tôi còn tìm thấy những dấu chân của chim, thằn lằn bay, thằn lằn, rùa, động vật có vú và thậm chí của cả loài ếch. Chúng tôi đặt tên cho những dấu chân nhỏ bé này là Dromaeosauriformipes rarus với ý nghĩa là những dấu chân được tạo bởi một thành viên của họ chim ăn thịt được biết đến với các tên dromaeosaurs," ông cho hay.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Khoa học (Scientific Reports), gồm các nhà khoa học đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Australia.

The research is published in Scientific Reports and included scientists from South Korea, the United States, China, Spain and Australia.

_____________
Nguồn: phys.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét