Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Đôi tay còi cọc của Khủng long bạo chúa linh hoạt hơn ta nghĩ

Đôi cẳng tay nhỏ, dài của Khủng Long Bạo Chúa, đối tượng hay bị giễu cợt, có lẽ đã từng dùng vào một mục đích quan trọng hơn nhiều (và kinh khủng hơn) chúng ta đã từng nghĩ.


Nghiên cứu mới đây đã đưa ra giả thuyết rằng những cẳng tay còi cọc cho phép loài mãnh thú ăn thịt đáng sợ này giữ chặt con mồi, đặt chúng ở vị trí lý tưởng để Khủng long bạo chúa có thể xơi tái.

Một nghiên cứu về các loài họ hàng xa của loài khủng long chân thú đã tuyệt chủng đã đưa ra giả thuyết rằng các khớp khuỷu tay phức tạp của chúng cho phép thực hiện một dãy hành động giỏi hơn một loài động vật có vú có thể làm được.

Các nhà nghiên cứu ở Trường Đại học Stockton, bang New Jersey (Mỹ) đã giới thiệu những phát hiện mới này tại cuộc họp thường niên lần thứ 78 của Hội Hóa Thạch Học Động Vật Có Xương Sống.

Trong nghiên cứu này, đội đã nghiên cứu những chuyển động đôi cánh của gà tây và cá sấu Mỹ. Nghiên cứu này cho phép họ có thể phân tích những chuyển động có thể được tạo ra bằng các mô mềm, thứ thường bị biến mất trong quá trình hóa thạch.

Sau khi sử dụng một kỹ thuật có tên gọi là Tái Tạo Hình Thái Chuyển Động Tia X Quang để kiểm tra xương trụ và xương cánh tay của các động vật hiện đại, đội đã xác định được rằng các khớp khuỷu tay của loài khủng long chân thú này chắc chắn có khả năng thực hiện các hành động phức tạp.

"Có lẽ chúng đã có thể xoay được lòng bàn tay vào trong và về phía trên theo phương song song với ngực khi khuỷu tay được gập lại," hai nhà nghiên cứu Christopher Langel và Matthew Bonnan cho hay.

"Chúng tôi ức đoán rằng một hành động như vậy (xoay cẳng tay và bàn tay về phía ngực) có thể cho phép một số loài khủng long chân thú này giữ chắc con mồi để xơi nó," đội nghiên cứu cho biết thêm.

Hiểu được loài khủng long đã di chuyển thế nào chỉ dựa vào các mẫu hóa thạch đã đặt ra cho các nhà nghiên cứu rất nhiều thách thức suốt nhiều năm qua, có lúc đã dẫn đến những nhận thức sai về cách cơ thể chúng hoạt động trong một thời gian dài.

Và, Khủng Long Bạo Chúa - người ta có thể cho rằng là loài nổi tiếng nhất trong các loài - cũng không là ngoại lệ.


_______
Nguồn: dailymail
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét