Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Bạn đã tìm thấy trứng khủng long?

Những người cho rằng mình đã tìm thấy trứng khủng long trong vườn nhà thường là trong khi đang tiến hành đào móng hoặc đang đặt một đường ống cống mới và đã đánh bật "những quả trứng" ra khỏi tổ ở độ sâu 30cm đến 60cm dưới mặt đất. Phần lớn họ đều đơn giản là tò mò nhưng cũng có một vài người hy vọng kiếm được lời từ phát hiện này, mơ tưởng đến chuyện các bảo tàng lịch sử tự nhiên sẽ trả cho một cái giá hời. Tuy vậy, cơ hội thành công là thật mỏng manh.


Trứng khủng long là cực hiếm

Người bình thường chắc có lẽ miễn tin rằng mình đã tình cờ đào được một nơi cất giữ trứng khủng long hóa thạch. Các nhà cổ sinh vật học khai quật những chiếc xương khủng long trưởng thành quanh năm suốt tháng, vậy sao trứng khủng long không trở thành một phát hiện phổ biến? Thực tế là trứng khủng long đặc biệt hiếm còn giữ được nguyên vẹn. Một chiếc tổ bị bỏ không chắc chắn đã thu hút thú ăn thịt, những loài đã đập vỡ chúng để đánh chén phần bên trong và làm vương vãi những mảnh vỏ vỡ. Nhưng, phần lớn trong số trứng này chắc chắn đã nở, để lại một đống vỏ nứt gãy.

Các nhà cổ sinh vật học đôi khi tìm thấy trứng khủng long hóa thạch. "Núi Trứng" ở Nebraska có rất nhiều ổ trứng của loài khủng long Maiasaura và một nơi nào đó tại Tây Mỹ các nhà nghiên cứu đã xác định được trứng của loài khủng long troodon (khủng long giống chim) và loài khủng long Hypacrosaurus. Một trong số những ổ trứng nổi tiếng nhất, ở vùng Trung Á, thuộc về một bà mẹ khủng long chân thú velociraptor đã hóa thạch có lẽ đã bị chôn vùi bởi một trận bão cát trong khi nó đang ấp.

Nếu không phải trứng khủng long, vậy chúng là gì?

Phần lớn các ổ trứng này đơn giản chỉ là một tập hợp những viên đá tròn, nhẵn đã bị bào mòn suốt hàng triệu năm trước thành hình gần giống dạng quả trứng. Hoặc chúng có thể là trứng gà, có lẽ đã bị chôn vùi 200 năm trước trong một trận lụt. Cũng có thể chúng là trứng của gà tây, cú, mà nếu được tìm thấy ở Australia hoặc New Zealand, sẽ là trứng của đà điểu. Chúng gần như chắc chắn được một loài chim đẻ ra, chứ không phải bởi khủng long. Nếu bạn nghĩ chúng giống trong những bức hình mình đã nhìn thấy về trứng của loài velociraptor thì bạn cần biết rằng loài khủng long này chỉ duy nhất sống ở vùng Nội Mông.

Cũng có một cơ hội nhỏ nhoi khác để những gì bạn tìm được là trứng khủng long. Bạn hoặc một chuyên gia sẽ phải tính xem liệu những lớp trầm tích trong vùng sinh sống của bạn có niên đại từ Kỳ Trung Sinh, từ khoảng 250 triệu đến 65 triệu năm trước hay không. Nhiều vùng trên thế giới chứa các hóa thạch có niên đại trên 250 triệu năm, trước cả khi loài khủng long tiến hóa, không quá vài triệu năm, sau khi loài khủng long bị tuyệt chủng. Điều đó sẽ là giảm tỷ lệ bạn tìm được trứng khủng long xuống gần như chính xác là 0.

Hãy hỏi một chuyên gia

Nếu bạn sống gần một bảo tàng lịch sử tự nhiên hoặc một trường đại học có khoa hóa thạch học thì một người phụ trách bảo tàng hoặc một nhà cổ sinh vật học sẽ sẵn lòng kiểm tra giúp phát hiện của bạn nhưng hãy kiên nhẫn nhé. Sẽ phải mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để một chuyên gia bận rộn tới kiểm tra những bức ảnh hoặc kiểm tra trực tiếp "trứng" và rồi thông báo tin không vui rằng đó không đúng như những gì như bạn đã mong đợi.

____________
Tác giả: 

Bob Strauss - Nhà văn.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét