Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Abelisaurus

  • Tên khoa học: Abelisaurus (Tiếng Hy Lạp là "Thằn lằn của Abel"), phát âm là AY-bell-ih-SORE-us.
  • Địa bàn sinh sống: Vùng rừng Nam Mỹ.
  • Thời đại sống: Cuối Kỷ Phấn Trắng (85-80 triệu năm trước).
  • Kích thước và cân nặng: Dài 9,1m và nặng 2 tấn.
  • Thức ăn: Thịt.
  • Đặc điểm nhận dạng: Đầu to răng nhỏ, có những khe hở trên hộp sọ phía trên hàm.

"Thằn lằn của Abel" (được đặt tên như vậy vì nó được phát hiện bởi nhà cổ sinh vật học người Argentina Roberto Abel) nổi tiếng bởi chỉ có một hộp sọ đơn.

Mặc dù toàn bộ các loài khủng long đã được dựng lại từ số lượng hóa thạch không đầy đủ, nhưng sự thiếu hụt về bằng chứng hóa thạch này đã khiến các nhà cổ sinh vật học phải mạo hiểm đưa ra một vài dự đoán về loài khủng long Nam Mỹ này. Hợp với dòng dõi khủng long chân thú của mình, người ta cho rằng Abelisaurus giống một loài Khủng Long Bạo Chúa Thu nhỏ với hai cẳng tay khá nhỏ và dáng đi của động vật hai chân và "chỉ" nặng tối đa khoảng 2 tấn.

Điểm khác biệt của Abelisaurus (ít nhất là điểm mà chúng ta biết chắc chắn) là sự sắp xếp cân xứng của các lỗ lớn trên hộp sọ, gọi là "cửa sổ" phía trên hàm. Chắc chắn là những lỗ hở này đã tiến hóa để làm giảm nhẹ đi sức nặng của cái đầu đồ sộ nếu không thì có lẽ không thể giữ thăng bằng cho toàn bộ cơ thể.

Abelisaurus đã cho mượn cái tên của mình để đặt cho cả họ các loài khủng long chân thú, loài abelisaurs gồm những loài ăn thịt đáng chú ý như loài giáp long mập lùn Carnotaurus và loài Majungatholus. Trong chừng mực chúng ta biết được, loài abelisaurs sống thu hẹp tại siêu lục địa Gondwana trong Kỷ Phấn Trắng, hiện nay tương ứng với Châu Phi, Nam Mỹ và đảo Madagascar.




Nguồn ảnh: dinosaur-combat-legends (ảnh trên) và Wikimedia Commons (ảnh hộp sọ).
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét